เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถสร้างรูปแบบวิธีการคิดใหม่ๆ
วิเคราะห์สิ่งต่างๆ พร้อมให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 10
14 - 18 กรกฎาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าตัวเลขนี้มาจากไหน?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัวเลขต่างๆ
ที่ได้พบเจอ
Blackboard Share
นักเรียนแลกเปลี่ยนวิธีการคิด
Walk and talk
ตัวเลขบริเวณรอบๆ โรงเรียน
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- บริเวณรอบๆ โรงเรียน
- บล็อกไม้
- เลโก้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
-
ครูให้นักเรียนสังเกตตัวเลขที่อยู่ภายในห้องเรียน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขต่างๆ
ภายในห้องเรียนพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
-
นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนการสร้างโจทย์และวิธีการคิด
ชง
-
ครูและนักเรียนเดินสำรวจหาตัวเลขบริเวณรอบๆ โรงเรียน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตัวเลข
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
-
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการได้มาของตัวเลขในแต่ละที่
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการได้มาของตัวเลขพร้อมให้เหตุผล
ใช้
นักเรียนคิดต่อจากตัวเลขที่พบเจอ (ตัวเลขบริเวณหน้าตึกประถม)
ชง
- ครูนำบล็อกไม้ให้นักเรียนสังเกต
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนช่วยหาจำนวนของบล็อกไม้ที่เรียงกันเป็นแถว
เชื่อม
- นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนจำนวนของบล็อกไม้พร้อมให้เหตุผล
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับบล็อกไม้พร้อมให้เหตุผล
ชง
-
ครูเทเลโก้จำนวนหนึ่งโดยไม่เรียงกันให้นักเรียนสังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“เราจะรู้จำนวนเลโก้ได้อย่างไร โดยการไม่นับทีละชิ้น”
เชื่อม
นักเรียนแลกสนทนาแลกเปลี่ยนวิธีการนับพร้อมให้เหตุผล
ใช้
นักเรียนเขียนวิธีที่ตนเองคิดว่าดีที่สุดลงในกระดาษ
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนคิดต่อจากตัวเลขที่พบเจอ
(ตัวเลขบริเวณหน้าตึกประถม)
-
เขียนวิธีที่ตนเองคิดว่าดีที่สุดลงในกระดาษ
|
ความรู้
- การให้เหตุผล
- การสร้างรูปแบบ
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... อีกหนึ่งสัปดาห์ที่พี่ๆ ป.3 สามารถดูแลตัวเองได้ดีมากๆ ทำให้บรรยากาศเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... เพื่อเป็นการสร้างให้พี่ๆ ป.3 มีความมั่นใจกล้าตัดสิน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมด้านการให้เหตุผล ในสัปดาห์นี้จึงเน้นไปที่การมองหาตัวเลขที่มีอยู่แล้วช่วยกันแก้ปัญหาพร้อมให้เหตุผลเริ่มจากวันแรกของสัปดาห์สังเกตตัวเลขที่อยู่ภายในห้องแต่ละจุดจากนั้น ครูและพี่ๆ ป.3 ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับที่มาของตัวเลขนั้นๆ และพี่ๆ สามารถให้เหตุผลได้ดี วันต่อมาครูพาพี่ๆ ไปสังเกตตัวเลขนอกห้องเรียน แล้วให้พี่ๆ ช่วยกันแลกเปลี่ยนให้เหตุผลเกี่ยวกับตัวเลขนั้นๆ พี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ สุดท้ายต่อด้วยให้พี่ๆ ช่วยหารูปแบบการนับเลโก้ที่กองรวมกันได้รวมและแม่นยำมากที่สุด ทุกคนสามารถหารูปแบบและให้เหตุผลของตัวเองได้ดีมากๆ ค่ะ