เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย ... การบวก -ลบกับชีวิตประจำวัน
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week2


เป้าหมายรายสัปดาห์    เข้าใจความหมายและที่มาของตัวเลข สามารถบอกค่าประจำหลัก และกระจายจำนวนที่มากกว่าหกหลัก
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 2
19 – 23 พฤษภาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าเลขประจำหลักคืออะไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลักและการกระจายจำนวน
Wall Thinking
  - ใบงานมากกว่า น้อยกว่า

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - เรื่องเล่า

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
  - ครูเล่นเรื่อง “หัวหน้าจอมระแวง” เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เรื่องหน้าที่และตำแหน่ง เชื่อมโยงเข้าสู่ค่าประจำหลัก
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละคนมีตำแหน่งอะไรบ้าง ทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง”
เชื่อม
   - ครูเขียนจำนวนบนกระดาน(1,009,876  622,375   9,999, 10,987) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนใดมีค่ามากที่สุด”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวน
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้ได้อย่างไรว่าจำนวนใดมากหรือน้อย” เชื่อมโยงสู่ค่าประจำหลัก
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าประจำหลัก
ใช้
   นักเรียนเขียนบอกค่าประจำหลัก 1,235,678 ลงในสมุด
ชง
   ครูให้นักเรียนจับฉลากจำนวนและเขียนลงบนกระดาษ
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนลำดับจำนวนจากน้อยไปหามาก, จากมากไปหาน้อย
  ใช้
   นักเรียนแลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย, จากน้อยไปมากลงในสมุด
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์การบวก 2 โจทย์ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนหาคำตอบ จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์การบวก
  - ครูและนักเรียนร่วมกันเปรียบเทียบผลลัพธ์จากโจทย์การบวก จากนั้นครูใส่เครื่องหมาย (<,>) ระหว่างผลลัพธ์ทั้งสองจำนวน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องหมาย (<,>)
ใช้
   นักเรียนทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า
- เขียนบอกค่าประจำหลัก 1,235,678 ลงในสมุด
  - แลกเปลี่ยนจำนวนกันในกลุ่มแล้วเขียนเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย, จากน้อยไปมากลงในสมุด
  - ทำใบงานมากกว่า, น้อยกว่า



ความรู้
   - จำนวน
   - การเรียงลำดับ
   - ค่าประจำหลัก
   - สัญลักษณ์ (<,>)

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ตัวอย่างชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... สัปดาห์ที่สองถึงว่ายังยากอยู่กับการจัดการในห้องเรียน เพราะมีพี่ๆ บางกลุ่มประมาณ 5 คนที่ยังไม่รู้เวลาและไม่สามารถที่จะจัดการกับอารมณ์ตัวเองได้ คุณครูต้องคอยกระตุ้นและหยุดรอบ่อยครั้ง แต่ก็ยังถือว่าดีกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนดูตื่นเต้น และท้าทายสำหรับครูค่ะ ส่วนพี่ๆ คนที่สามารถดูแลตัวเองได้ดีแล้วก็คอยแนะนำเพื่อนๆ กลุ่มที่ยังไม่ค่อยรู้เวลาแต่ก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควร และแล้วการเรียนรู้ระหว่างสัปดาห์ก็ผ่านไปได้ดี

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... ตลอดทั้งสัปดาห์ครูทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่พี่ๆ ป.3 ได้เรียนรู้มา และเป็นการเรียนรู้ระหว่างครูกับพี่ๆ ป.3 อีกทั้งสอดแทรกเครื่องหมาย <, > การกระจาย ค่าประจำหลักและการเรียงลำดับ โดยส่วนมากเน้นไปทางเรื่องเกม ตลอดสัปดาห์สังเกตได้ว่าพี่ๆ ป.3 บางคนมีพื้นฐานที่ดีสามารถเข้าใจ และถ่ายทอดโดยการอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ดี แต่ก็มีอีกบางกลุ่มประมาณ 4 – 5 คนที่ต้องคอยกระตุ้นมากๆ คุณครูส่งเสริมโดยเวลาทำงานครูให้โจทย์เท่ากับระดับพัฒนาการของแต่ละบุคคลเพื่อให้พี่ๆ คนที่ยังไม่เข้าใจจับรูปแบบได้ค่ะ

    ตอบลบ