เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็มสิบ
และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ
อีกทั้งเห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 4
2 – 6
มิถุนายน 2557 |
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าการบวกและลบเหมือนหรือต่างกันอย่าง
?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการลบ
Blackboard Share
นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบ
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ชุดแผ่นร้อย
- เกม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูเล่าเรื่อง “วันหนึ่งของการเดินทาง”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการนับ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์การลบแบบง่าย (สองหลัก)
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดหาผลลัพธ์
- นักเรียนอาสาสร้างโจทย์การลบ
หลังจากนั้นให้เพื่อนๆ ช่วยแลกเปลี่ยนคำตอบ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบและกระบวนการได้มาของผลลัพธ์
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์การลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “งู”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้น “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเกมที่เล่นบ้าง”
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์การลบบนกระดาษ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
- นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ พร้อมแสดงวิธีการคิด
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลลัพธ์
ชง
- ครูสร้างโจทย์การคิดบนกระดาษ
ให้นักเรียนสังเกต
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโจทย์บนกระดาษ
เชื่อม
-
สร้างสร้างโจทย์การลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตอบเท่าไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์
พร้อมแสดงวิธีการคิด
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการคิด / การได้มาของผลลัพธ์
- ครูแสดงวิธีการคิดกลับ
(ตรวจคำตอบ)ให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“โจทย์กับตัวเลขของสองข้อ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการคิดกลับ
-
ครูให้นักเรียนอาสาออกมาสร้างโจทย์การลบบนกระดาษ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์
พร้อมแสดงวิธีการคิด และการคิดกลับ
ใช้
- นักเรียนทำใบงานการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ
- นักเรียนสร้างโจทย์การลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ
|
ชิ้นงาน
- สร้างโจทย์การลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
- ทำใบงานการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ
- สร้างโจทย์การลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดและการคิดกลับ
|
ความรู้
- การบวก
- การลบ
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... สัปดาห์นี้ถือว่าบรรยากาศในชั้นเรียนเป็นไปด้วยความราบรื่นอำนวยต่อการเรียนรู้ พี่ๆ ป.3 รู้เวลาและสามารถจัดการกับตัวเองได้ดีมากค่ะเยี่ยมมากค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ หลังจากนั้นให้พี่ๆ ช่วยกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ที่กำหนดให้ พี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการลบ จากนั้นครูแนะนำการคิดกลับแล้วกระตุ้นด้วยคำถามพี่ๆ สังเกตเห็นอะไรบ้าง จากการสังเกตพี่ๆ ป.3 บางคนสามารถบอกเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบยอดเยี่ยมมากค่ะ ส่วนอีกหลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจทั้งการลบแบบการกระจายและความสัมพันธ์ของตัวเลขค่ะ