Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 7
23 – 27 มิถุนายน 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวสัมพันธ์กับอะไรบ้าง
อย่างไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
Blackboard Share
นักเรียนสร้างโจทย์การลบ
และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เครื่องมือวัด เช่น ไม้บรรทัด สายวัด
เครื่องชั่ง
- เกม
- แผ่นร้อย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- นักเรียนเล่มเกมนับเลข 2,
5, 10
- ครูแจกตาราง 100
ให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น หลังจากนั้นครูสร้างเงื่อนไขในการเล่นกับตาราง
เช่น ให้นักเรียนเขียนเลข 50 ลงในช่องที่ 10 ของแถวที่ 5
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตาราง 100
และตัวเลข
เชื่อม
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเกี่ยวกับตัวเลขในตาราง 100
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดง
อธิบายวิธีการคิดบนกระดาษ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการลบ
พร้อมการคิดกลับ (ตัวเลขไม่เกิน 3 หลัก)
ใช้
นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 3
หลัก
พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด
ชง
- นักเรียนเล่มเกมบิงโก
โดยครูให้นักเรียนสร้างตารางและเขียนจำนวนที่ชอบเองโดยครูกำหนดช่วงจำนวนให้เช่น
จำนวน 20 – 30
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขจำนวนไม่เกิน
2 หลัก
- นักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดบนกระดาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน 3
หลัก
พร้อมการคิดกลับ
ใช้
นักเรียนทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 3
หลัก
พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง
ชง
- ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนจับกันเป็นคู่
แล้วชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงให้เพื่อ
-
นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกล
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านค่าสเกลจากการวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนัก
ใช้
- นักเรียนวัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน
- นักเรียนนำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ
โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก
- นักเรียนอธิบายถึงกระบวนการคิด
การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ
ชง
- ครูนำเครื่องมือการวัดให้นักเรียนสังเกต
เช่น ไม้บรรทัด สายวัด
-
ครูแจกเครื่องมือการวัดให้นักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 2 อย่าง
เชื่อม
-
ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนวัดความยาวของขอนไม้ โต๊ะยาว เสาไฟ โดยใช้เครื่องมือที่มี
-
นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับการวัดที่สิ่งของยาวกว่าเครื่องมือวัด
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความยาวของสิ่งของ
พร้อมกับวัดใหม่อีกรอบแล้วอ่านค่าสเกลพร้อมกัน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเครื่องมือวัด กับการใช้ที่เหมาะสม
ใช้
- นักเรียนร่วมวัดความยาวของสิ่งของ
- นักเรียนวาดภาพ
พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- จับคู่แลกเปลี่ยนสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการลบเลขไม่เกิน
2 หลัก
พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ทำในสมุด
- ทำใบงานการลบเลขจำนวนไม่เกิน 2
หลัก
พร้อมสร้างโจทย์เพิ่มเอง
- วัดส่วนสูงและชั่งน้ำหนักให้เพื่อน
- นำส่วนสูง และน้ำหนักมาสร้างโจทย์การลบ
โดยการให้ส่วนสูงเป็นตัวตั้งลบด้วยน้ำหนัก
- อธิบายถึงกระบวนการคิด
การได้มาของคำตอบให้ผู้ปกครองเข้าใจ
- ร่วมวัดความยาวของสิ่งของ
- วาดภาพ พร้อมเขียนความยาวของสิ่งของที่ได้วัด
|
ความรู้
- การบวก
- การลบ
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การแก้โจทย์ปัญหา
- การวัด และการอ่านสเกล
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.3 รู้เวลา รู้หน้าที่สามารถดูแลตนเองได้เป็นอย่างดียอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้ครูสอดแทรกเรื่องการวัดเข้าไป พี่ๆ ป.3 เรียนรู้เรื่องการวัดได้อย่างรวดเร็ว อาจเป็นเพราะพี่ๆ ได้ลงปฏิบัติจริง หลังจากนั้นครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งที่พี่ๆ ได้วัดมา พี่ๆ ช่วยกันแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโจทย์ปัญหานั้น พี่ๆ สามารถแล้วโจทย์ปัญหาได้ดี วันต่อมาครูให้พี่ๆ จับกันเป็นผู้หาที่มาของตัวเลขโดยการวัดแล้วแลกเปลี่ยนการสร้างโจทย์ปัญหาและแสดงวิธีการคิดให้เพื่อนๆ ฟัง เป็นหารทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาพี่ๆ ทุกคนสามารถทำได้ดีมากค่ะ