เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย ... การบวก -ลบกับชีวิตประจำวัน
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week6



Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 6
16 – 20 มิถุนายน 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวสัมพันธ์กับอะไรบ้าง อย่างไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
Blackboard Share
   นักเรียนสร้างโจทย์การลบ และแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมแสดงวิธีคิด / คิดกลับ

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - ชุดแผ่นร้อย
   - เกม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูสร้างตาราง ให้นักเรียนสังเกต
³
³
³
=18
ü
ó
ó
=14
ê
ó
ê
= 13
=19
=12
=14

พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร คิดว่าเป็นอะไร”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคิดคิดพร้อมให้เหตุผล
เชื่อม
   - ครูใส่ตัวเลขแทนรูปภาพบางช่อง พร้อมตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนร่วมกันระดมความคิดใส่ตัวเลขแทนรูปภาพที่เหลือ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของตัวเลขที่เหลือพร้อมให้เหตุผล
ใช้
  นักเรียนสร้างตารางรูปภาพแทนจำนวน
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงแผ่นภาพ
   - นักเรียนมีส่วนร่วมสร้างโจทย์ปัญหา พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนคำถามพร้อมอธิบายให้เหตุผล แสดงวิธีคิด / คิดกลับ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ใช้
   นักเรียนทำชิ้นงาน 2 มิติเกี่ยวกับการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ชง
   ครูเล่าเรื่อง “ตำนานเรื่องยุง” เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดอยากเรียนรู้
เชื่อม
   - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลลัพธ์พร้อมให้เหตุผล และแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบพร้อมวิธีการคิด / คิดกลับ
ใช้
   นักเรียนจับฉลากโจทย์การลบแล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ชิ้นงาน
   - สร้างตารางรูปภาพแทนจำนวน
   - ทำชิ้นงาน 2 มิติเกี่ยวกับการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
   - จับฉลากโจทย์การลบแล้วสร้างเป็นนิทานพร้อมแสดงวิธีการคิด / คิดกลับ
ความรู้
   - การบวก
   - การลบ
   - การแก้โจทย์ปัญหา

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์



 
ตัวอย่างชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... สัปดาห์นี้บรรยากาศในชั้นเรียนเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้มากๆ ค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... เพื่อเป็นการกระตุ้นให้พี่ๆ ป.3 ได้คิดแล้วกล้าที่จะสร้างรูปแบบของตัวเองคุณครูเริ่มต้นสัปดาห์จากการคิด จากกิจกรรมนี้ทำให้เห็นได้ชัดว่าพี่ๆ ป.3 เริ่มที่จะสร้างรูปแบบของตัวเองและกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นคุณครูต่อด้วยการสร้างโจทย์การลบเพื่อให้ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคิด และความสัมพันธ์ของตัวเลขมากคิดขึ้น และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.3 สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองเข้าใจออกมาให้ผู้อื่นฟังได้เยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ