เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย ... การบวก -ลบกับชีวิตประจำวัน
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

- เข้าใจ เห็นรูปแบบของการบวก – ลบ และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถหาวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น

- มีวิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา และเชื่อมโยงสู่วิธีการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ เช่น การซื้อของ การนับจำนวนต่างๆ เป็นต้น

- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

week3


เป้าหมายรายสัปดาห์   เข้าใจความหมายของการบวก เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 3
26 – 30 พฤษภาคม 2557

เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าการบวกคืออะไร?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการได้มาของผลบวก
Blackboard Share
   แลกเปลี่ยนวิธีการได้มาของผลรวม

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - นิทาน
   - แผ่นภาพแสดงจำนวน
   - เกม “การนับ”

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - นักเรียนเล่นเกม “การนับ”
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
   - ครูเล่านิทานเรื่อง “แบ่งปัน” เพื่อเชื่อมโยงสู่การบวก
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
 เชื่อม
   - ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์การบวก
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวมของการบวก พร้อมการได้มาของผลลัพธ์
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
   - ครูสร้างโจทย์การบวก พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าได้ผลรวมเท่าไร”
   - นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวม พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปของการกระจายบนกระดาน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
ใช้
    - นักเรียนทำใบงานการบวก (อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 100)
    - นักเรียนหาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
   - นักเรียนจับคู่ทำใบงานการแบ่งครึ่ง

    - ทำใบงานการบวก (อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 100)
    - หาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
   - นักเรียนจับคู่ทำใบงานการแบ่งครึ่ง




ความรู้
   - การบวก
   - การกระจายจำนวน

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ตัวอย่างชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    พฤติกรรม ... ตลอดทั้งสองสัปดาห์ที่ผ่านที่ครูและพี่ๆ ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันทำให้การจัดการในชั้นเรียนดีขึ้นตามระดับ แต่ยังต้องคอยกระตุ้นบ่อยๆค่ะ บรรยากาศในชั้นเรียนถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี เพื่อนๆ ได้เรียนรู้ร่วมกันค่ะ

    กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้ครูสร้างโจทย์การบวกและให้พี่ๆ ช่วยกับแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น สังเกตเห็นได้ว่าพี่ๆ ป.3 ไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นของตนเองจะมีแค่บางคนประมาณ 3 – 5 ที่ร่วมแลกเปลี่ยน คุณครูต้องคอยกระตุ้น ส่วนความรู้เนื้อหาประเมินจากการทำงานพี่ๆ ป.3 เข้าใจเกี่ยวกับการบวก แสดงวิธีการคิดของตนเองได้แต่ไม่สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นเข้าใจค่ะ

    ตอบลบ