เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจความหมายของการบวก
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และสามารถจัดการกับตัวเลขในการบวกได้ง่าย และแม่นยำ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 3
26 – 30 พฤษภาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนคิดว่าการบวกคืออะไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการได้มาของผลบวก
Blackboard Share
แลกเปลี่ยนวิธีการได้มาของผลรวม
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทาน
- แผ่นภาพแสดงจำนวน
- เกม “การนับ”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “การนับ”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แบ่งปัน”
เพื่อเชื่อมโยงสู่การบวก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์การบวก
- นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวมของการบวก พร้อมการได้มาของผลลัพธ์
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
- ครูสร้างโจทย์การบวก
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าได้ผลรวมเท่าไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนผลรวม
พร้อมแสดงวิธีการคิดในรูปของการกระจายบนกระดาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของผลรวม
ใช้
- นักเรียนทำใบงานการบวก
(อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 100)
-
นักเรียนหาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
- นักเรียนจับคู่ทำใบงานการแบ่งครึ่ง
|
- ทำใบงานการบวก
(อะไรบวกกันก็ได้แต่ต้องได้ผลลัพธ์เท่ากับ 100)
-
หาผลบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีคิด
- นักเรียนจับคู่ทำใบงานการแบ่งครึ่ง
|
ความรู้
- การบวก
- การกระจายจำนวน
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... ตลอดทั้งสองสัปดาห์ที่ผ่านที่ครูและพี่ๆ ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันทำให้การจัดการในชั้นเรียนดีขึ้นตามระดับ แต่ยังต้องคอยกระตุ้นบ่อยๆค่ะ บรรยากาศในชั้นเรียนถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี เพื่อนๆ ได้เรียนรู้ร่วมกันค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้ครูสร้างโจทย์การบวกและให้พี่ๆ ช่วยกับแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น สังเกตเห็นได้ว่าพี่ๆ ป.3 ไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นของตนเองจะมีแค่บางคนประมาณ 3 – 5 ที่ร่วมแลกเปลี่ยน คุณครูต้องคอยกระตุ้น ส่วนความรู้เนื้อหาประเมินจากการทำงานพี่ๆ ป.3 เข้าใจเกี่ยวกับการบวก แสดงวิธีการคิดของตนเองได้แต่ไม่สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นเข้าใจค่ะ