เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก
– การลบ และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สัปดาห์ที่ 9
4 - 11 กรกฎาคม 2557
|
เครื่องมือคิด
Key Question
นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่รู้ให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร?
Brainstorms
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกและการลบ
Blackboard Share
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดการบวกและการลบ
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ลูกเต๋า
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
|
ชง
- ครูวาดภาพสี่เหลี่ยม 2
มิติ และ
3 มิติ
บนกระดานให้นักเรียนสังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนสังเกตลูกเต๋า
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถามเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของแต้มลูกเต๋าแต่ละหน้า
-
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความเหมือนและความต่าง
เชื่อม
- ครูสร้างโจทย์จากลูกเต๋า
-
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมอธิบายวิธีคิด
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิด
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ใช้
นักเรียนสร้างลูกเต๋าจากกระดาษแผ่นเดียว
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร”
- นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวกหรือการลบแล้วนำกลับมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ
เข้าใจ (สลับกันทุกคน คนละ 1 ข้อ)
|
ชิ้นงาน
- สร้างลูกเต๋าจากกระดาษแผ่นเดียว
-
สร้างโจทย์ปัญหาการบวกหรือการลบแล้วนำกลับมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจ
(สลับกันทุกคน คนละ 1 ข้อ)
|
ความรู้
- วิเคราะห์และสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
- การสื่อสารให้เหตุผลให้ผู้อื่นเข้าใจ
การแก้ปัญหา
มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ความพยายาม
สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ
ทักษะการทำงาน
- มีการวางแผนในการทำงาน
- สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่
มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบพฤติกรรม ... พี่ๆ ป.3 มีความรับผิดชอบ มีความเป็นผู้นำและผู้ตามเยี่ยมมากๆ ค่ะ
กิจกรรมการเรียนรู้ ... สัปดาห์นี้เริ่มต้นจากการเรียนรู้ผ่านลูกเต๋า สังเกตได้ว่าพี่ๆ ป.3 จะมองเห็นรูปแบบได้ยากและอาจเป็นต้องคอยกระตุ้นและชงด้วยคำถามบ่อยๆ บางคนปิดความคิดของตนเองไม่กล้าที่จะคิดและแสดงความคิดเห็นเลยทำให้เห็นรูปแบบได้ยาก แต่สุดท้ายพี่ๆ ก็สามารถมองเห็นรูปแบบยอดเยี่ยมมากค่ะ และในสัปดาห์นี้เพื่อเป็นการทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาคุณครูจึงให้พี่ๆ ออกมาสร้างโจทย์การลบและแสดงวิธีการคิดให้เพื่อนๆ ฟังและทุกคนมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดียอดเยี่ยมมากค่ะ